MY MENU

HOME.TITLE สินค้า สารกรอง-ไส้กรองน้ำ

สารกรอง-ไส้กรองน้ำ

หัวข้อ
แมงกานีส (Manganese)
ผู้เขียน
ผู้ดูแลระบบ
วันที่สร้าง
16/06/2020
สิ่งที่แนบมา0
ดู
523
เนื้อหา



รหัสสินค้า : -
แมงกานีส (Manganese)


แมงกานีส (Manganese)เป็นธาตุเคมีในตารางธาตุซึ่งมีสัญลักษณ์เป็น Mn มีหมายเลขอะตอมเป็น 25 แร่แมงกานีสมักพบปะปนกับแร่ของเหล็ก และเนื่องจากแร่ของธาตุนี้ คือ pyrolusite มีสมบัติเป็นแม่เหล็ก จึงตั้งชื่อแร่นี้จากคำลาติน magnes แปลว่าแม่เ หล็ก (magnet) ซึ่งเทียบเท่ากับคำเยอรมัน Mangan และคำฝรั่งเศส manganese

จนกระทั่งการค้นพบธาตุอีก 2 ธาตุใหญ่ VII B คือ เทคนีเซียม (Tc) เลขอะตอม 43 และรีเนียม (Re) เลขอะตอม 75 ในปี ค.ศ. 1924 และ 1937 ตามลำดับ แมงกานีสเป็นธาตุเดียวเท่านั้นในหมู่ VII B ที่นักวิทยาศาสตร์รู้จัก

คุณสมบัติ ช่วยกำจัด โคลน, ตะกอน, ฝุ่น, สนิมเหล็ก ที่ปะปนมากับน้ำ เหมาะกับน้ำบาดาล น้ำคลอง และแหล่งน้ำตามธรรมชาติ

       เหล็ก ในน้ำธรรมชาติส่วนใหญ่โดยเฉพาะในน้ำใต้ดิน จะพบเหล็กอยู่ด้วยเสมอ เหล็กเป็นสารที่ก่อให้เกิดปัญหากับผู้ใช้น้ำประปา เช่น ทำให้น้ำมีสีแดงและมีกลิ่น ทำให้เกิดคราบสนิมเหล็กขึ้นกับเครื่องสุขภัณฑ์หรือทำให้ผ้าเปื้อน นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งอาหารให้กับแบคทีเรีย (Iron bacteria) ทำให้น้ำประปามีกลิ่นและรสเป็นที่น่ารังเกียจ น้ำที่เพิ่งนำขึ้นมาจากใต้ดิน เช่น น้ำบาดาลจะใสเพราะเหล็กละลายอยู่ในน้ำในรูปเฟอร์รัส (Fe2+) แต่จะขุ่นเมื่อสัมผัสกับออกซิเจนที่ได้จากอากาศ ทั้งนี้เพราะเฟอร์รัสจะถูกออกซิไดซ์กลายเป็นเฟอร์ริก (Fe3+) น้ำผิวดินมีเหล็กละลายอยู่น้อยกว่าน้ำบาดาล เหล็กที่พบในน้ำผิวดินอาจเป็นเหล็กอินทรีย์ซึ่งเป็นสารประกอบของเหล็กที่อยู่รวมกับสารอินทรีย์ ซึ่งเกิดจากการเน่าเปื่อยของพืชในน้ำ เหล็กชนิดนี้ให้สีเข้มแต่สามารถกำจัดออกจากน้ำได้ง่าย น้ำดื่มไม่ควรมีเหล็กเกินกว่า 0.3 มก./ล.

        โลหะอื่น ๆ ปกติมักจะไม่พบในปริมาณมากนักในแหล่งน้ำธรรมชาติหรือน้ำบาดาล นอกจากในกรณีที่แหล่งน้ำนั้นไหลผ่านบริเวณที่มีโลหะหนัก หรือถูกปะปนด้วยน้ำเสียที่มีโลหะหนักผสมอยู่ โลหะหนักพวกนี้ได้แก่ สารปรอท ตะกั่ว ไซยาไนด์และโครเมียม เป็นต้น ซึ่งแม้จะมีปริมาณน้อยแต่เมื่อบริโภคเข้าไปสะสมอยู่ในร่างกายอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้

แก้ไขข้อคิดเห็น

ป้อนรหัสผ่านของคุณเพื่อแก้ไขโพสต์

ลบความคิดเห็นลบโพสต์

ป้อนรหัสผ่านเพื่อลบโพสต์