MY MENU

HOME.TITLE สินค้า สารกรอง-ไส้กรองน้ำ

สารกรอง-ไส้กรองน้ำ

หัวข้อ
สารกรองเรซิน (Cation Resin )
ผู้เขียน
ผู้ดูแลระบบ
วันที่สร้าง
16/06/2020
สิ่งที่แนบมา0
ดู
494
เนื้อหา



รหัสสินค้า : -
สารกรองเรซิน (Cation Resin ) 


สารกรองเรซิน (Cation resin) สารกรองประเภทนี้จะมีอยู่ ๒ ประเภทคือเป็นแบบไออ้อนบวก และไออ้อนลบ โดยทั่วไปจะนิยมใช้แบบ แคทไออ้อนเรซิน หรือไออ้อนลบ โดยจะใช้นำมากรองความกระด้าง ความกระด้างเป็นสารละลายที่อยู่ในรูปของไออ้อนต่าง ๆ โดยสารกรองจะมีคุณสมบัติในการแลกเปลี่ยน ไอ อ้อน ซึ่งจะทำให้ความกระด้างออกจากน้ำ สารกรองเรซินเมื่อผ่านการใช้งานไปได้ระยะหนึ่งจะเสื่อมสภาพลงและหมดสภาพไปไม่ สามารถแลก เปลี่ยนไออ้อนได้อีก จึงต้องทำการฟื้นสภาพ หรือรีเจนเนอเรชั่น เพื่อให้มีความสามารถในการแลกเปลี่ยนไออ้อนดังเดิม หรือ ใกล้เคียงสภาพ เดิม โดยทั่วไปในการฟื้นสภาพ เรซินจะใช้สารละลายเกลือแกงความเข้มข้นตามที่ผู้ผลิตกำหนด โดยให้ค่อย ๆ ไหลผ่าน หรือโดยแช่เรซินใน สารละลายดังกล่าวเป็นระยะเวลาหนึ่ง (๑ - ๒ ชั่วโมง) แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดให้หมดความเค็ม เรซินที่ผ่านการใช้งาน และการฟื้นสภาพมา หลายครั้งแล้ว จะมีความสามารถแลกเปลี่ยนไออ้อนลดลง จึงต้องทำการเปลี่ยนสารเรซินใหม่ โดยสเปคของผู้ผลิตระบุให้ อยู่ประมาณ ๓ - ๕ ปี ขึ้นอยู่กับสภาพและปริมาณการใช้น้ำของแต่ละแห่ง

จุดอ่อนของสารกรองเรซิน จะกรองกลิ่น สี คลอรีน ไม่ได้ และสารกรองจะเป็นเม็ดเล็ก ๆ ไม่สามารถจับตัวได้แน่นพอที่จะกรองหรือกั้น ตะกอนแขวนลอยที่มากับน้ำได้

นอกจากสารกรอง ๒ ชนิดดังกล่าวแล้ว ยังมีสารกรองอีกหลายตัวที่ใช้กัน แต่อาจจะไม่นิยมนำมาใช้กัน หรือใช้กันน้อยมากในวงการค้า ขายเครื่องกรองน้ำ เช่นสารแอนทราไซด์, และแมงกานีส กรีนแซนด์ฯลฯ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตและจำหน่ายของแต่ละแห่งจะเลือกใช้

ทำจากพลาสติกที่ทำเป็นรูปเม็ดกลมเล็กๆ เคลือบด้วยสารพวกคลอไรด์ มีวัตถุประสงค์ลดไนเตรทและซัลเฟต จากน้ำที่ปนเปื้อนสารเคมีบางอย่าง เช่น ผงซักฟอก การกรองโดยใช้เรซินชนิดแลกเปลี่ยนประจุชนิดประจุลบ ใช้วิธีทำให้น้ำผ่านข้างๆ สาร กรองเรซิน เกิดการแลกเปลี่ยนประจุลบ คลอไรด์จะหลุดไปในน้ำ และสารที่มีมีประจุลบ เช่น ไนเตรท และ ซัลเฟต จะเข้าไปแทนที่

แก้ไขข้อคิดเห็น

ป้อนรหัสผ่านของคุณเพื่อแก้ไขโพสต์

ลบความคิดเห็นลบโพสต์

ป้อนรหัสผ่านเพื่อลบโพสต์